บ้านหรู ‘ทิม พิธา’ ใช้มือเปิบอาหารชนเผ่า



พิธา เปิบ 9 เมนูจาก 9 ชนเผ่า โปรโมท‘ลีซู ลอดจ์-ลั่นเจี๊ยะ ลอดจ์’ ร่วมประชุมสภาชนเผ่าฯ กลุ่มชาติพันธุ์ยินดี ว่าที่นายกฯ จัดพิธีรับขวัญไล่สิ่งชั่วร้าย

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2566 ที่สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของขาวไทยภูเขาในประเทศไทย (ศ.ว.ท.) หรือ IMPECT นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้หารือและรับหนังสือจากกลุ่มสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ 40 ชนเผ่า จาก 5 ภูมิภาค และภาคีที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ มีพี่น้องม้งร่วมจัดพิธีรับขวัญไล่สิ่งชั่วร้าย

โดยตัวแทนกลุ่ม อ่านแถลงการณ์แสดงความยินดี และประกาศเจตนารมณ์ต่อพรรคก้าวไกล มีเนื้อหา ระบุว่า ขอแสดงความยินดีต่อพรรคก้าวไกล ที่มีเจตนารมณ์ความเป็นประชาธิปไตย ลดความเหลื่อมล้ำ และมั่งหวังสร้างสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมและสงบสุข


จากนั้นนายพิธา ได้ร่วมรับประทานอาหารกับผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ เป็นอาหาร 9 อย่างจาก 9 ชนเผ่า โดย เริ่มต้นรับประทาน ป่าปา เป็นขนมท้องถิ่น ซึ่งนายพิธา เรียกว่า ‘แพนเค้กลีซู’

พร้อมแบ่งให้กับสื่อมวลชนลองชิมด้วย และชิม เหล้าข้าวโพด ก่อนจะรับประทานอาหาร ซึ่งนายพิธา ทานทั้งข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวเหนียว อย่างเอร็ดอร่อย และทานทุกอย่างที่ชาวบ้านแนะนำและนำมาให้


จากนั้นดื่มกาแฟดริฟ นายพิธา ขอ 2 แก้ว และชมว่าอร่อย แล้วมาแวะทานขนม ป่าปาอีก 1 ชิ้น ก่อนจะถ่ายรูปร่วมกับชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ และเดินทางต่อไปยังตลาดหางดง

สำหรับเมนูอาหาร มีทั้งต้นไห่ว่านค้าวคาวดำ จากชนเผ่าลีซู ไก่สมุนไพร จากชนเผ่าคะฉิ่น ต้มไก่สมุนไพร จากม้ง ลาบไก่ จากม้ง โต๊ะสะเบือก ชนเผ่าละเวือะ ต่าพอเพาะ จากชนเผ่ากะเหรี่ยง ส่าจ้อย จากชนเผ่าลาหู่ ยำผักสมุนไพร จากเผ่าอาข่า